คั้งค่าคีย์ลัด iTerm2

#iterm2

Natcha Luangaroonchai

มีโอกาสได้ตั้งค่าคีย์ลัดบน iTerm2 อีกรอบเนื่องจากเพิ่งรีเซ็ตเครื่องแมคไป เลยทำให้คิดได้ว่าน่าจะเขียนบล็อกบันทึกไว้สักหน่อย รอบหน้าเวลาตั้งค่าอีกจะได้อ่านจากบล็อกตัวเองได้เลย


  1. คีย์ลัดสำหรับกระโดดระหว่างคำ

ในเวลาที่พิมพ์ประโยคยาว ๆ หรือคำสั่งที่มีช่องว่างคั่นเยอะ ๆ การกระโดดระหว่างคำช่วยลดจำนวนครั้งที่ต้องกดปุ่มบนคีย์บอร์ดได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น

$ cat /etc/passwd | grep root | awk -F ':' '{print $5}'

ถ้าสมมติว่าต้องการเปลี่ยนจาก grep root เป็น grep www ถ้าไม่มีคีย์ลัดก็ต้องกดปุ่มเลื่อนซ้ายไปอย่างน้อย 35 ครั้งกว่าจะถึงคำว่า grep แต่ถ้าใช้คีย์ลัดข้ามระหว่างคำจะกดแค่ประมาณ 6 ครั้ง

มาดูวิธีตั้งค่ากันดีกว่าก่อนอื่นไปที่ iTerm2 > Preferences > Profiles > Keys > Key Mappings จากนั้นกดที่เครื่อง + จะขึ้นหน้าต่างแบบนี้

Key Mappings

ตรง Keyboard Shortcut ให้คลิกแล้วกดปุ่ม Option + <- และตรง Action ให้เลือกเป็น "Send Escape Sequence" จากนั้นตรง Esc+ ใส่เป็นตัว "b" แบบนี้

Action - Send Escape Sequence

อันนี้จะเป็นคีย์ลัดสำหรับข้ามคำไปข้างหลัง ทำแบบเดียวกันนี้อีกครั้งโดยเปลี่ยนตรง Keyboard Shortcut เป็น Option + -> โดยที่ Action ยังเป็น "Send Escape Sequence" เหมือนเดิมแต่เปลี่ยนตรง Esc+ ให้ใส่ตัว "f" สำหรับข้ามคำไปข้างหน้า


  1. คีย์ลัดสำหรับลบคำ

นอกจากการกระโดดข้ามระหว่างคำแล้วยังสามารถตั้งค่าคีย์ลัดให้ลบคำได้อีกด้วย ข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยคือเวลาคำคำสั่งยาว ๆ แทนที่จะลบทีละตัวอักษรเราสามารถลบทั้งคำได้ในทีเดียว

วิธีการตั้งค่าเริ่มที่ iTerm2 > Preferences > Profiles > Keys > General จากนั้นตรง Left Option Key ให้เลือก Esc+ ตามในรูป

General

ทีนี้เวลาจะลบคำสามารถกด Option + Back เพื่อลบทั้งคำได้